Xuất nhập khẩu

Thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia: Còn nhiều hạn chế

Ngày 9/1/2013, tại tỉnh Bình Phước đã diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ V, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia Cham Prasidh.

Thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia: Còn nhiều hạn chế

Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia đã ký Bản thỏa thuận triển khai Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam - Campuchia và Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam- Campuchia lần thứ V.

Còn hạn chế

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2001- 2011, kim ngạch hai chiều Việt Nam- Campuchia tăng trung bình 23%/năm, từ 169 triệu USD năm 2001 lên 2,83 tỷ USD năm 2011 và 2012 đạt khoảng 3,1 tỷ USD.

Bên cạnh hoạt động thương mại, hạ tầng cơ sở dịch vụ vùng biên giới ngày càng được Chính phủ hai nước quan tâm, đầu tư phát triển. Chính sách ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu của hai bên liên tục được cải cách theo lộ trình của các cam kết quốc tế.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các bộ, ngành và một số địa phương, hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam- Campuchia vẫn còn nhiều hạn chế.

Tổng cục Hải quan Việt Nam cho rằng, dù hai nước đã nâng cấp nhiều cửa khẩu quốc tế phụ và chính nhưng các cặp cửa khẩu này chưa được bổ sung vào Bản thỏa thuận giữa Chính phủ nước Việt Nam và Campuchia nên hàng hóa xuất khẩu qua đây không được hưởng ưu đãi thuế quan.

Hải quan Việt Nam và Campuchia đã ký thỏa thuận thực hiện mô hình kiểm tra một lần dừng tại cặp cửa khẩu Mộc Bài- Ba Vét, nhưng thực tế vẫn chưa được thực hiện và hai bên chưa thống nhất xác định được khu vực kiểm tra chung để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đại diện UBND tỉnh An Giang nêu bất cập về thủ tục cấp phép cho phương tiện vận tải qua lại các cửa khẩu, chưa phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, tại An Giang có 3 cửa khẩu quốc tế có đường bộ đi qua và 4 cửa khẩu có đường sông đi qua, nhưng theo quy định hiện hành chỉ có 1 cửa khẩu Tịnh Biên là ôtô được qua lại và cửa khẩu Vĩnh Xương có phương tiện đường thủy được qua lại.

Đăk Lăk và Mondulkiri là hai tỉnh láng giềng nhưng cửa khẩu Đăk Ruê chung chưa khai thác được vì cơ sở hạ tầng cả hai bên đều chưa được đầu tư tương xứng, gây khó khăn cho việc trao đổi hàng hóa, hợp tác giữa hai tỉnh, v.v...

Cần nhiều giải pháp tháo gỡ

Để tháo gỡ những vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia sẽ phối hợp triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp về thương mại biên giới, thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra việc tạo thuận lợi cho hàng hóa, người và phương tiện qua lại biên giới hai nước. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại hoạt động của các lực lượng chức năng, quy định thủ tục hành chính thống nhất tại cửa khẩu, đồng thời hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa, các kho thương mại chuyên ngành tại cửa khẩu biên giới, trong đó tập trung tại một số cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh, An Giang, v.v...

Bộ trưởng Cham Prasidh khẳng định, mục tiêu đạt thêm 2 tỷ USD về thương mại song phương là một thách thức không nhỏ. Chúng ta đang tiến tới cộng đồng ASEAN nên cần có những giải pháp về chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thương mại biên giới để doanh nghiệp hai nước không chỉ dừng lại việc trao đổi hàng hóa ở biên giới mà còn có thể vươn sâu vào thị trường nội địa, v.v...

(Báo Công Thương)

Các thao tác trên Tài liệu